1. Hiểu được giá trị của thương hiệu
Mỗi một thương hiệu đều có những giá trị riêng của họ và việc nhận ra sức mạnh thương hiệu sẽ giúp bạn hiểu được giá trị của thương hiệu sẽ giúp bạn hiểu được thương hiệu mình có gì, cần gì. Khi xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu, hình ảnh có liên quan đến thương hiệu phải nhất quán với chủ trương, mục tiêu, sản phẩm, cá tính riêng biệt của công ty. Bộ phận Marketing cũng phải đảm bảo rằng tiến hành tiếp thị trên các kênh truyền thông thống nhất với bộ nhận diện thương hiệu.

Doanh nghiệp cần phải hiểu được giá trị thương hiệu, phát triển sức mạnh thương hiệu và sử dụng sức mạnh đó trở thành động lực giúp tăng lợi nhuận. Việc thấu hiểu giá trị thương hiệu trong chiến dịch xây dựng mang lại rất nhiều lợi ích:
Thể hiện sự chuyên nghiệp, nghiêm túc của thương hiệu, nâng cao giá trị công ty
Thể hiện sự nhất quán, đồng bộ về mặt lý tính và cảm tính cho khách hàng
Tạo cảm giác quen thuộc, đáng tin cậy, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và đối tác
Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết, tìm mua sản phẩm nhanh chóng, gia tăng sức mạnh cạnh tranh với đối thủ.
Giúp đào tạo nội bộ, tạo niềm tự hào cho nhân viên, thúc đẩy sức mạnh truyền thông nội bộ
2. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gốm những "chi tiết" hiện hữu ở mọi nơi mà doanh nghiệp có thể "chạm" đến khách hàng. Vì vậy nó thể hiện mạnh mẽ nhất tại mặt hình ảnh. Hệ thông nhận diện thương hiệu bao gồm:
- Tên gọi
- Logo
- Màu sắc chủ đạo
- Hình ảnh đồ họa
- Tài liệu giới thiệu, tài liệu bán hàng, tài liệu đào tạo, hợp đồng, hóa đơn,...
- Danh thiếp
- Đồ dùng văn phòng (mẫu thư, giấy viết, sổ tay, bút, cốc,...)
- Chữ ký email
- Hình ảnh trên các tài khoản mạng xã hội.
3. Độc đáo và khác biệt
Hệ thống nhận diện thương hiệu là thứ đầu tiên xuất hiện để khác hàng có thể nhận ra doanh nghiệp. Không một doanh nghiệp nào muốn thương hiệu của mình quá giống đối thủ hoặc quá nhạt nhòa, dễ nhầm lẫn.
Tạo ra hệ thống nhận diện thương hiệu độc đáo vừa thể hiện sự đặc biệt của thương hiệu, vừa tăng khả năng cạnh tranh. Một hệ thống nhận diện thương hiệu độc đáo là duy nhất, hấp dẫn mà không đánh mất tính thống nhất hay hình ảnh, quy tắc chung của xã hội.
4. Áp dụng màu sắc phù hợp

Màu sắc cũng có tiếng nói riêng của mình, giúp thương hiệu truyền tải thông điệp mà không cần sử dụng quá nhiều ngôn từ. Bởi bộ não con người của con người luôn phản hồi lại màu sắc và có đến 42% biển quảng cáo màu sắc được người tiêu dùng đọc hơn.
Một số màu sắc được sử dụng phổ biến bởi các thương hiệu như:
Màu đỏ: Có đến 30% thương hiệu sử dụng màu đỏ để thể hiện sự nhiệt huyết, áp đảo
Màu xanh lá: là màu đại diện diện cho môi trường, sự phát triển, thân thiện, hài hòa
Màu xanh dương: đại diện cho sự tin cậy, hòa bình, kết nối. Thường được sử dụng nhiều bởi các trang mạng xã hội.
Màu vàng: Là màu của sự sung túc, đủ đầy, vui vẻ. Thường xuất hiện nhiều trong các thương hiệu đồ ăn, sản phẩm gia đình,...
5. Thực hiện chiến lược giúp nhận diện thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp mất một khoảng thời gian dài, xuyên suốt sự phát triển của doanh nghiệp và có thời gian cụ thể.
Một số cách thức tạo ấn tượng sâu sắc về thương hiệu có thể áp dụng như:
- Sử dụng các kênh truyền thông online như: mạng xã hội, trang tin điện tử, báo điện tử, quảng cáo số,...
- Tiến hành các chiến dịch marketing nhằm tiếp cận khách hàng, chăm sóc khách hàng.
- Đầu tư cho SEO nhằm tối ưu khả năng tìm kiếm trên thanh tìm kiếm.
- Tổ chức một chương trình giới thiệu nhằm khuyến khích tham gia, chia sẻ lợi nhuận (Referral).
- Tổ chức các sự kiện, chương trình viral nhằm phủ sóng thương hiệu trên các kênh tiếp cận.
6. Đưa ra hướng dẫn sự dụng chi tiết cho nhân viên
Hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu là hết sức quan trọng, nhằm định hướng cho nhân viên cách sử dụng, khai thác đúng nhất sản phẩm nhận diện.
Hướng dẫn này giúp:
- Đội ngũ bán hàng hiểu được giá trị thương hiệu, tự tin giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm và chất lượng, uy tín công ty.
- Bộ phận marketing hiểu về công ty, sản phẩm để thiết kế các ấn phẩm tiếp thị, content cho phù hợp.
- Các phòng ban khác trong công ty hiểu được cốt lõi và tinh thần của công ty.
- Các đối tác, cộng tác viên kinh doanh có thể hiểu được thương hiệu, phong cách thương hiệu và triển khai các hoạt động chia sẻ đem lại doanh thu.
7. Cập nhật thông tin về hệ thống nhận diện thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu phải được xây dựng nhất quán và thể hiện trên mọi điểm chạm của khách hàng. Một công ty có logo trên website và tài khoản Facebook khác nhau chắc chắn sẽ khiến khách hàng bị nhầm lẫn, thậm chí đánh giá kém về thương hiệu.
Không chỉ dừng ở logo, mọi màu sắc, phong cách thiết kế, cách trình bày sản phẩm cũng phải thể hiện được rõ bản sắc riêng của thương hiệu. Các bộ tài liệu marketing đồng nhất, thường xuyên được kiểm tra về chính tả và hình ảnh thiết kế.
Theo thời gian, nhiều doanh nghiệp có thể thay đổi bộ nhận diện thương hiệu tùy theo định hướng và nghiên cứu từ xu thế thị trường. Tất cả các cập nhật này phải được thông báo chính thức cho khách hàng trên mọi phương diện truyền thông, thay đổi trên tất cả những nơi khách hàng có sự tiếp xúc.
8. Chuẩn bị sẵn kế hoạch sau này
Hầu hết các thương hiệu lớn đều chuẩn bị kế hoạch liên quan đến chiến lược xây dựng bộ nhận diện thương hiệu lâu dài. Dựa trên những cốt lõi của thương hiệu, cần phải đặt ra những hạn định và kế hoạch chuẩn bị để sẵn sàng khi có một bộ nhận diện thương hiệu mới ra mắt.
Với các tài liệu thiết kế cần được cập nhập hàng quý/hàng năm tùy vào sự thay đổi của công ty hoặc sản phẩm. Các tài liệu cũng có thể giữ nguyên nội dung và điều chỉnh mặt hình ảnh để đem lại sự mới mẻ, hiện đại.
Trên các tài khoản mạng xã hội có thể thay đổi các thiết kế mới dựa trên bộ nhận diện gốc. Thường dựa vào các sự kiện xã hội, lễ tết, sự kiện của công ty,.... Thường xuyên rà soát, đánh giá việc cập nhật đồng bộ nhận diện thương hiệu trên mọi hạng mục.
Lời kết
Mỗi một thương hiệu đều mang những đặc điểm và cá tính riêng. Và Marketing sẽ giúp truyền tải những gì tốt nhất của thương hiệu đến với khách hàng. Các chiến lược marketing nhận diện thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mà còn nằm ở việc sử dụng ra sao, tiếp cận khách hàng và tạo ấn tượng như thế nào?