Minasoft
  • Thiết kế website
    • Tổng quan về web
    • Kho giao diện
    • Gói giao diện
  • Thiết kế app
    • Tổng quan về app
    • Các tính năng
    • Gói thiết kế Application
  • Các giải pháp
    • Website
    • Landing page
    • Application
    • Tư vấn hệ thống
    • Cloud
    • VPS
    • Hosting
    • Domains
    • SSL
  • ERP
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Lịch sữ hình thành và pháp triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Blog
  • Liên hệ

Vì sao doanh nghiệp nhỏ 'ngại' chuyển đổi số?

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Marketing Online
  4. Vì sao doanh nghiệp nhỏ 'ngại' chuyển đổi số?
Vì sao doanh nghiệp nhỏ 'ngại' chuyển đổi số?

Vì sao doanh nghiệp nhỏ 'ngại' chuyển đổi số?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
11-07-2022 536 Marketing Online
Nguy cơ mất khách nếu không theo xu hướng Bà Phạm Phương Thảo, CEO hệ thống cửa hàng thực phẩm Organica cho rằng, khách hàng ở đâu, doanh nghiệp phải ở đó. Bà Thảo phân tích, trước đây, trong 100 đơn hàng của Organica thì có 10-15 đơn online. Sau dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi, hiện có khoảng 20-30/100 đơn qua các kênh online, điện thoại và tỉ lệ này đang tăng lên. Trung bình, một đơn hàng online có giá trị cao hơn 20-30% so với đơn hàng mua trực tiếp. Đây là xu hướng

Nguy cơ mất khách nếu không theo xu hướng

Bà Phạm Phương Thảo, CEO hệ thống cửa hàng thực phẩm Organica cho rằng, khách hàng ở đâu, doanh nghiệp phải ở đó. Bà Thảo phân tích, trước đây, trong 100 đơn hàng của Organica thì có 10-15 đơn online. Sau dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi, hiện có khoảng 20-30/100 đơn qua các kênh online, điện thoại và tỉ lệ này đang tăng lên. Trung bình, một đơn hàng online có giá trị cao hơn 20-30% so với đơn hàng mua trực tiếp.

Đây là xu hướng tiêu dùng của ngành bán lẻ trong thời gian tới, nếu không tập trung chuyển đổi số, doanh nghiệp có nguy cơ mất khách.

“Với Organica, cái gì ứng dụng công nghệ được mà hiệu quả thì làm, cái gì tiếp cận khách bằng online được thì đầu tư. Đầu tiên là website, sau đó là app. Rồi ứng dụng các hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử, quản lý nhân sự, kế toán để liên thông các bộ phận, quản lý hàng tồn, bán hàng… Sắp tới, những địa điểm nào kinh doanh không hiệu quả, chúng tôi có thể đóng cửa, dành nguồn lực thuê mặt bằng, kho bãi, điện nước…”, bà Phương Thảo chia sẻ.

Bà Phạm Ánh Thu, Phó giám đốc Công ty TNHH Rica chuyên phân phối các loại nấm nuôi trồng tại Việt Nam, cho hay: “Rica chủ yếu bán sỉ sản phẩm, chỉ 1-2% bán lẻ, nhưng vận hành mà không áp dụng công nghệ thì hiệu suất công việc sẽ giảm, kết quả kinh doanh ảnh hưởng. Kinh doanh trực tuyến khiến quy trình bán hàng diễn ra nhanh hơn, tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Khi có dữ liệu khách hàng cụ thể, doanh nghiệp sẽ chăm sóc khách tốt hơn, từ đó tăng doanh thu”, bà Thu nói.

Ông Nguyễn Văn Thứ, người sáng lập và điều hành Công ty TNHH Thực phẩm G.C (GC Food) cho rằng, chuyển đổi số giúp việc quản lý sản xuất, bán hàng, đào tạo đội ngũ... hiệu quả hơn. Việc sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh, cảm biến, thiết bị đo lường để thu thập dữ liệu (sản xuất, thu hoạch...) giúp hoạt động điều hành sản xuất hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản lượng thu hoạch, tiết giảm chi phí.

Rào cản về nhân sự, chi phí đầu tư

Bà Ánh Thu cho biết: “Nếu bổ sung thêm hai nhân sự cho việc chuyển đổi số sẽ tốn thêm khoảng 20-25 triệu đồng/tháng. Chi phí này là lớn đối với chúng tôi khi lợi nhuận mỗi tháng còn rất ít, thậm chí không có lợi nhuận”.

Bà Phương Thảo thì cho rằng đây là lĩnh vực mới nên cần thời gian, bởi sau khi có nền tảng công nghệ sẽ phải có nhân sự vận hành hệ thống, triển khai vào kinh doanh thực tế. Nhân sự phải được đào tạo để sử dụng công nghệ, chuyển đổi từ kinh doanh trực tiếp sang online. Tại Organica, riêng phần hệ thống bán hàng có 3 giai đoạn, bao gồm đồng bộ với phần mềm bán hàng, app và nâng cấp các tính năng theo từng giai đoạn đã hết hơn 1 tỷ đồng, đây là con số đáng lưu tâm với một doanh nghiệp nhỏ.

“Khó khăn lớn của công ty là tư duy hạn chế và tâm thế thay đổi của lãnh đạo. Hầu hết lãnh đạo không có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, nên họ cần sự tư vấn của đội ngũ chuyên gia. Dự án chuyển đổi số khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian hơn so với hoạch định ban đầu, cũng là một khó khăn lớn”, ông Nguyễn Văn Thứ cho biết.

Bước nhỏ, chậm mà chắc

“Thực tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ có lợi thế hơn khi chuyển đổi số vì có quy mô nhỏ, khối lượng công việc, hệ thống nhân sự đỡ cồng kềnh, theo đó, việc triển khai áp dụng các phần mềm quản lý cũng thuận lợi, nhanh, ít rủi ro hơn”, ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Công ty Tư vấn truyền thông Minara chia sẻ.

Cũng theo ông Long, doanh nghiệp phải chọn và thuê được phần mềm, hệ thống phù hợp, có thể chỉ với chi phí dưới 50 triệu/năm. Quan trọng là lãnh đạo doanh nghiệp, nhân viên phải sẵn sàng trong việc chuyển đổi số, cam kết, kiên định sử dụng phần mềm, hệ thống đã chọn.

Doanh nghiệp có thể chọn chuyển đổi số từng phần, muốn tối ưu hóa phần hoạt động nào thì triển khai phần đó trước, như vậy sẽ giảm chi phí đầu tư công nghệ bước đầu. Hoạt động thành công sẽ tiếp tục đầu tư chuyển đổi các phần tiếp theo.

Tận dụng nguồn nhân lực có sẵn. Mọi vị trí trong công ty phải cùng tham gia trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Có thể áp dụng chính sách thêm giờ cho nhân viên hoặc thuê thêm các đơn vị hỗ trợ triển khai bên ngoài.

Ông Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Vị Việt (Vivifoods) cho rằng, để chuyển đổi số mang lại kết quả, doanh nghiệp phải làm việc với đơn vị tư vấn, đưa ra mục tiêu của mình để họ tìm ra giải pháp, phần mềm quản lý thích hợp nhất. Chi phí cho đơn vị tư vấn khoảng 300 triệu đồng.

Tiếp đó là đào tạo nhân viên, từ đây, thói quen, cách thức làm việc của họ cũng thay đổi và hình thành văn hóa mới của công ty.

Trong quá trình thực hiện thử nghiệm chuyển đổi số sẽ từng bước thay đổi, chỉnh sửa. Với Vivifoods, sau gần một năm thực hiện chuyển đổi số, quy trình sản xuất ở nhà máy và hoạt động tại văn phòng vẫn đang tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện.

“Chúng tôi bắt đầu chuyển đổi số từ tháng 10/2021, tới nay thấy rõ hiệu quả, như việc truy xuất dữ liệu thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; doanh thu tăng gấp đôi và kỳ vọng còn tăng trong thời gian tới. Chúng tôi cũng hướng tới việc chuyển đổi số cho hệ thống bán hàng bên ngoài”, ông Thành nói thêm.

Những khó khăn, rào cản doanh nghiệp gặp phải trong quá trình chuyển đổi số:

Chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ (chiếm 60,1%); thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh (52,3%); thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ (52,3%); thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ (45,4%); thiếu thông tin về công nghệ số, khó khăn trong tích hợp các giải pháp công nghệ số; thiếu cam kết, hiểu biết của ban lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp và người lao động; chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ cao (57,8%); thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số (52,2%); thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số (48,9%); khó khăn khi thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh (46,7%).

(Theo Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp 2021 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện). 

 

Theo Vũ Yến - Vì sao doanh nghiệp nhỏ 'ngại' chuyển đổi số? - Doanhnhantrevietnam.vn
https://doanhnhantrevietnam.vn/vi-sao-doanh-nghiep-nho-ngai-chuyen-doi-so-d15744.html

Bài viết liên quan

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 1829 Marketing Online
Lần đầu tiên mua một cái gì đó từ bạn của người tiêu dùng sẽ là những khoảnh khắc thú vị. Nếu bạn làm cho khách hàng hài lòng, bạn sẽ biến họ thành một người ủng hộ cho thương hiệu của bạn và cao hơn nữa là khiến họ sẽ quay trở lại mua thêm những món đồ khác trong tương lai. Một trong những cách tuyệt vời để thu hút khách hàng quay lại mua thêm những lần sau nữa đó chính là chương trình khách hàng thân thiết. 76% người tiêu dùng nghĩ rằng các chương trình
[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 2260 Marketing Online
Nghiên cứu từ khóa SEO sao cho chính xác, hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng và kinh doanh hiệu quả là hoạt động chiến lược trong mọi kế hoạch Marketing của các nhãn hàng, công ty. Bạn có thể chạy quảng cáo tốt, thực hiện các chiến lược viral tốt nhưng nếu hoạt động SEO không chính xác, rất có thể bạn sẽ đánh mất khá nhiều lượng khách hàng tiềm năng. Vì vậy, chọn từ khóa như thế nào, nên đầu tư cho từ khóa ra sao là những nội dung nên được nghiên cứu và đầu
Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
24-02-2018 1724 Marketing Online
Sau khi khởi động website, đây là lúc người dùng bắt đầu kéo đến truy cập website đó. Việc cần phải làm là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và từ khóa để người dùng có thể tìm kiếm thông tin thuận lợi nhất. Nếu bạn tối ưu hoá website của bạn thành công và thể hiện tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như google, chắc chắn website sẽ kéo được traffic cao. Bây giờ hãy phân tích số lượng người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi (hoặc các đầu mối kinh doanh) trên website
Chủ đề nóng
  • Marketing Online 809
  • Hệ thống quản lý bán lẻ (Shop-Coffee-Bar) 60
  • Hệ thống quản lý dịch vụ du lịch lữ hành 42
  • Hệ thống quản lý trung tâm đào tạo, đào tạo online 31
  • Hệ thống quản lý dịch vụ bất động sản 18
  • Hệ thống quản lý nha khoa 16
  • Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy 8
  • Các bài viết mới nhất 4
  • Chưa được phân loại 2
  • Khuyến mại 1
Bài viết xem nhiều
CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
08-02-2018 4427 Các bài viết mới nhất
CRM là viết tắt của từ Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng. Đó là chiến lược của các công ty trong việc phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng qua nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc... nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông
Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
10-04-2020 3297 Marketing Online
Hầu hết mọi người đều cho rằng CRM chỉ có thể tự động hóa các quy trình bán hàng và dựa trên hoạt động tiếp cận nội bộ để quản lý quan hệ khách hàng. Nhưng trên thực tế, CRM sẽ thu thập thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu của doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời đáp ứng các mục tiêu kế hoạch kinh doanh. Mục đính chính của CRM là thu hút sự tham gia của khách hàng hơn là việc quản lý khách hàng. Do đó, chiến lược thu hút khách
DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-05-2021 3283 Marketing Online
DNS nghĩa là gì? DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System hay Hệ thống phân giải tên miền được hiểu là một hệ thống giúp chuyển đổi tên miền website (ví dụ như www.minara.vn) sang một địa chỉ IP tương ứng và ngược lại. Mỗi thiết bị được kết nối với Internet có một địa chỉ IP duy nhất và từ địa chỉ IP này, bạn có thể nhanh chóng truy cập được vào tài nguyên của máy chủ. Tuy nhiên, những con số này thường dài và rất khó nhớ chẳng hạn địa chỉ IP 192.168.1.1 (trong IPv4) hoặc các địa chỉ IP gồm chữ và số
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-12-2020 3094 Marketing Online
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp. Việc xác định các nguồn lực trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện dự án phù hợp, thành công cao hơn. 1.Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là bao gồm thu thập, phân tích, lập kế hoạch về nguồn lực: tài chính, nhân lực, thương hiệu, quy trình hệ thống quản lý,... mà doanh nghiệp hiện đang nắm giữ. Tuy nhiên, nếu hoạch định theo phương pháp thủ
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
17-06-2019 3021 Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy
“KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” và thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì vậy, dù là bất cứ vị trí nào từ bộ phận chăm sóc khách hàng, Marketing đặc biệt là bộ phận kinh doanh đều cần thiết phải thấu hiểu khách hàng. I. Thấu hiểu khách hàng là gì? Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà khách hàng tự xác định cho bản thân. Mỗi doanh nghiệp đều phân chia

Thông báo

Liên Hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM MINASOFT
  • 182 Trần Bình Trọng, Phường Chợ Quán, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Số 27 Đường 16, TTHC Dĩ An, Khu phố Nhị Đồng 2, Phường Dĩ An, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0888.139.578
  • info@minara.vn

Liên kết

  • Thiết kế website
  • Thiết kế app
  • ERP
  • Giới thiệu
  • Blog
  • Chính sách bảo mật

Tin liên quan

  • Green Marketing là gì? 5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing hiệu quả
  • Tiếp thị truyền thông xã hội: Tạo dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số
  • SEMRush là gì? Công cụ digital marketing mà SEOer không nên bỏ qua

Liên kết

MINASOFT là một nền tảng ứng dụng quản lý, chăm sóc khách hàng online. MINASOFT cung cấp các giải pháp, quy trình kinh doanh online, TMĐT, B2B cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Liên hệ

minara-google-partner
Copyright 2016 by Minasoft - All rights reserved
Minasoft.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara