Minasoft
  • Thiết kế website
    • Tổng quan về web
    • Kho giao diện
    • Gói giao diện
  • Thiết kế app
    • Tổng quan về app
    • Các tính năng
    • Gói thiết kế Application
  • Các giải pháp
    • Website
    • Landing page
    • Application
    • Tư vấn hệ thống
    • Cloud
    • VPS
    • Hosting
    • Domains
    • SSL
  • ERP
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Lịch sữ hình thành và pháp triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Blog
  • Liên hệ

Hiệu ứng lan truyền và cách ứng dụng hiệu ứng lan truyền vào marketing

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Marketing Online
  4. Hiệu ứng lan truyền và cách ứng dụng hiệu ứng lan truyền vào marketing
Hiệu ứng lan truyền và cách ứng dụng hiệu ứng lan truyền vào marketing

Hiệu ứng lan truyền và cách ứng dụng hiệu ứng lan truyền vào marketing

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
12-04-2022 696 Marketing Online
Hiệu ứng lan truyền là gì? Hiệu ứng lan truyền (tiếng Anh: Social Proof hay Informational Social Influence) là một hiện tượng tâm lý xã hội, trong đó mọi người có xu hướng sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. Hiệu ứng này đặc biệt nổi bật trong các tình huống xã hội mơ hồ, không rõ ràng, khi mọi người không thể xác định phương thức hành vi thích hợp và họ bị thúc đẩy bởi giả định rằng những người xung quanh có hiểu biết

Hiệu ứng lan truyền là gì?

Hiệu ứng lan truyền (tiếng Anh: Social Proof hay Informational Social Influence) là một hiện tượng tâm lý xã hội, trong đó mọi người có xu hướng sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. Hiệu ứng này đặc biệt nổi bật trong các tình huống xã hội mơ hồ, không rõ ràng, khi mọi người không thể xác định phương thức hành vi thích hợp và họ bị thúc đẩy bởi giả định rằng những người xung quanh có hiểu biết hơn về tình hình hiện tại.

Hiểu một cách đơn giản, hiệu ứng lan truyền là việc chúng ta nhìn vào người khác để hành xử, liên tục so sánh và bị ảnh hưởng bởi số đông. Mặc dù những hành động này mang tính chủ quan nhưng lại được chúng ta tuân theo bởi niềm tin rằng cách giải quyết của họ là chính xác và đáng tin cậy hơn.

Ứng dụng của hiệu ứng lan truyền trong Marketing

Hiệu ứng lan truyền là nền tảng tạo nên và định hướng cách chúng ta hành xử trong đám đông. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng chúng ta thường xuyên rơi vào hiện tượng tâm lý này. Chẳng hạn, bạn thường xuyên bị thu hút bởi những nội dung có nhiều lượt like, share và comment trên các nền tảng mạng xã hội. 

Hiệu ứng tâm lý này được các nhà quảng cáo ứng dụng thường xuyên trên các nền tảng trực tuyến của mình như website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube), sàn thương mại điện tử,… Ví dụ như tạo đánh giá 5 sao, review sản phẩm, hợp tác với người nổi tiếng,..

Trên thực tế, hiệu ứng này rất dễ áp dụng trong marketing, dưới đây là 3 cách ứng dụng hiệu ứng này vào hoạt động thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

Xếp hạng và đánh giá

Gần như tất cả người tiêu dùng hiện nay đều đọc các bài đánh giá trực tuyến trước khi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Theo Bright Local, 91% khách hàng trong độ tuổi từ 18-34 tin tưởng vào các đánh giá trực tuyến tương tự như các đề xuât cá nhân. Ngoài ra, 93% người tiêu dùng cho biết đánh giá trực tuyến là yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của họ.

Nhìn chung, điểm đánh giá và xếp hạng càng cao, khả năng tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng càng lớn.

Điều này được thể hiện rõ nhất trên các sàn thương mại điện tử, càng nhiều đánh giá tích cực cơ hội chuyển đổi của thương hiệu càng cao.

Hiển thị lượt xem

Càng đông người, hiệu ứng lan tỏa càng tốt. Chẳng hạn, một cửa hàng đông nghịt khách sẽ tạo cho mọi người cảm giác rằng đây là nơi phục vụ tốt, sản phẩm chất lượng,…

Vậy trên môi trường trực tuyến, các thương hiệu có thể làm gì? Có một cách đơn giản hơn nhiều nhưng hiệu quả mang lại không hề kém cạnh, đó là hiển thị lượt xem. 

Hiển thị lượt xem giúp sản phẩm, nội dung thêm hấp dẫn và thu hút hơn từ đó tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ được gia tăng.

Tạo tính tương đồng 

Một trong những cách ứng dụng hiệu ứng lan truyền hiệu quả trong marketing là tạo gợi ý “sản phẩm tương tự” hoặc “có thể bạn cũng thích” để tạo cho khách hàng cảm giác rằng có nhiều người lựa chọn tương tự như họ. Điều này được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động của các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…

5 ví dụ về social proof – hiệu ứng lan truyền phố biến nhất

Sau khi đã tìm hiểu social proof là gì sẽ có rất nhiều cách để ứng dụng hiệu ứng này vào hoạt động của doanh nghiệp. Dưới đây là tổng hợp 5 ví dụ phổ biến nhất về social proof mà bạn có thể sử dụng.

Xác nhận của người nổi tiếng

Với lực lượng người hâm mộ hùng hậu và trung thành, những lời mà người nổi tiếng nói, chiếc áo mà họ mặc, địa điểm mà họ đến, sản phẩm mà họ sử dụng đều tạo nên những hiệu ứng lan truyền. 

Xác nhận của citizen

Không chỉ những người có ảnh hưởng, người nổi tiếng mới tạo nên tiếng nói và uy tín đến người dùng khác. Hành động và suy nghĩ của một người dùng mạng xã hội thông thường cũng có thể tạo nên những ảnh hưởng nhất định.

Khi mọi người dùng xung quanh bạn đều đang làm điều gì đó, bạn sẽ có tâm lý lo sợ bỏ lỡ (FOMO) và điều này sẽ thúc đẩy bạn tham gia vào những hoạt động đó.

Xác nhận của chuyên gia

Chuyên gia luôn tạo được niềm tin với mọi người bởi chuyên môn, nghiệp vụ và uy tín của họ. Khi một chuyên gia chia sẻ một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó mà họ hài lòng, những người theo dõi sẽ nhanh chóng tin tưởng, tiếp nhận thông tin, cũng như quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.

Câu chuyện thành công

Không có gì đáng tin cậy hơn những câu chuyện thành công trong thực tế. Thông qua việc chia sẻ những thành công của riêng mình, bạn có thể truyền cảm hứng cho người khác, đồng thời khuyến khích họ thử làm điều tương tự

Chứng nhận của bên thứ ba

Việc có được chứng nhận, xác minh tính hợp lệ từ một bên thứ ba có uy tín sẽ giúp bạn xóa đi những nghi ngờ và tăng độ uy tín của của thương hiệu. Chẳng hạn, một fanpage có tích xanh của Facebook, website có chứng chỉ SSL,…

Lời kết

Đây là những ứng dụng phổ biến của hiệu ứng lan truyền xuất hiện xung quanh chúng ta. Với hiệu quả mà nó mang lại, hiệu ứng lan truyền ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Hy vọng những thông tin về hiệu ứng lan truyền là gì (social proof là gì) được tổng hợp qua bài viết này sẽ mang lại góc nhìn toàn diện nhất về cách áp dụng hiệu ứng lan truyền vào các chiến lược marketing.

 

Bài viết liên quan

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 1829 Marketing Online
Lần đầu tiên mua một cái gì đó từ bạn của người tiêu dùng sẽ là những khoảnh khắc thú vị. Nếu bạn làm cho khách hàng hài lòng, bạn sẽ biến họ thành một người ủng hộ cho thương hiệu của bạn và cao hơn nữa là khiến họ sẽ quay trở lại mua thêm những món đồ khác trong tương lai. Một trong những cách tuyệt vời để thu hút khách hàng quay lại mua thêm những lần sau nữa đó chính là chương trình khách hàng thân thiết. 76% người tiêu dùng nghĩ rằng các chương trình
[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 2260 Marketing Online
Nghiên cứu từ khóa SEO sao cho chính xác, hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng và kinh doanh hiệu quả là hoạt động chiến lược trong mọi kế hoạch Marketing của các nhãn hàng, công ty. Bạn có thể chạy quảng cáo tốt, thực hiện các chiến lược viral tốt nhưng nếu hoạt động SEO không chính xác, rất có thể bạn sẽ đánh mất khá nhiều lượng khách hàng tiềm năng. Vì vậy, chọn từ khóa như thế nào, nên đầu tư cho từ khóa ra sao là những nội dung nên được nghiên cứu và đầu
Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
24-02-2018 1724 Marketing Online
Sau khi khởi động website, đây là lúc người dùng bắt đầu kéo đến truy cập website đó. Việc cần phải làm là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và từ khóa để người dùng có thể tìm kiếm thông tin thuận lợi nhất. Nếu bạn tối ưu hoá website của bạn thành công và thể hiện tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như google, chắc chắn website sẽ kéo được traffic cao. Bây giờ hãy phân tích số lượng người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi (hoặc các đầu mối kinh doanh) trên website
Chủ đề nóng
  • Marketing Online 809
  • Hệ thống quản lý bán lẻ (Shop-Coffee-Bar) 60
  • Hệ thống quản lý dịch vụ du lịch lữ hành 42
  • Hệ thống quản lý trung tâm đào tạo, đào tạo online 31
  • Hệ thống quản lý dịch vụ bất động sản 18
  • Hệ thống quản lý nha khoa 16
  • Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy 8
  • Các bài viết mới nhất 4
  • Chưa được phân loại 2
  • Khuyến mại 1
Bài viết xem nhiều
CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
08-02-2018 4427 Các bài viết mới nhất
CRM là viết tắt của từ Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng. Đó là chiến lược của các công ty trong việc phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng qua nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc... nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông
Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
10-04-2020 3298 Marketing Online
Hầu hết mọi người đều cho rằng CRM chỉ có thể tự động hóa các quy trình bán hàng và dựa trên hoạt động tiếp cận nội bộ để quản lý quan hệ khách hàng. Nhưng trên thực tế, CRM sẽ thu thập thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu của doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời đáp ứng các mục tiêu kế hoạch kinh doanh. Mục đính chính của CRM là thu hút sự tham gia của khách hàng hơn là việc quản lý khách hàng. Do đó, chiến lược thu hút khách
DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-05-2021 3283 Marketing Online
DNS nghĩa là gì? DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System hay Hệ thống phân giải tên miền được hiểu là một hệ thống giúp chuyển đổi tên miền website (ví dụ như www.minara.vn) sang một địa chỉ IP tương ứng và ngược lại. Mỗi thiết bị được kết nối với Internet có một địa chỉ IP duy nhất và từ địa chỉ IP này, bạn có thể nhanh chóng truy cập được vào tài nguyên của máy chủ. Tuy nhiên, những con số này thường dài và rất khó nhớ chẳng hạn địa chỉ IP 192.168.1.1 (trong IPv4) hoặc các địa chỉ IP gồm chữ và số
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-12-2020 3094 Marketing Online
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp. Việc xác định các nguồn lực trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện dự án phù hợp, thành công cao hơn. 1.Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là bao gồm thu thập, phân tích, lập kế hoạch về nguồn lực: tài chính, nhân lực, thương hiệu, quy trình hệ thống quản lý,... mà doanh nghiệp hiện đang nắm giữ. Tuy nhiên, nếu hoạch định theo phương pháp thủ
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
17-06-2019 3021 Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy
“KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” và thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì vậy, dù là bất cứ vị trí nào từ bộ phận chăm sóc khách hàng, Marketing đặc biệt là bộ phận kinh doanh đều cần thiết phải thấu hiểu khách hàng. I. Thấu hiểu khách hàng là gì? Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà khách hàng tự xác định cho bản thân. Mỗi doanh nghiệp đều phân chia

Thông báo

Liên Hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM MINASOFT
  • 182 Trần Bình Trọng, Phường Chợ Quán, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Số 27 Đường 16, TTHC Dĩ An, Khu phố Nhị Đồng 2, Phường Dĩ An, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0888.139.578
  • info@minara.vn

Liên kết

  • Thiết kế website
  • Thiết kế app
  • ERP
  • Giới thiệu
  • Blog
  • Chính sách bảo mật

Tin liên quan

  • Green Marketing là gì? 5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing hiệu quả
  • Tiếp thị truyền thông xã hội: Tạo dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số
  • SEMRush là gì? Công cụ digital marketing mà SEOer không nên bỏ qua

Liên kết

MINASOFT là một nền tảng ứng dụng quản lý, chăm sóc khách hàng online. MINASOFT cung cấp các giải pháp, quy trình kinh doanh online, TMĐT, B2B cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Liên hệ

minara-google-partner
Copyright 2016 by Minasoft - All rights reserved
Minasoft.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara