Minasoft
  • Thiết kế website
    • Tổng quan về web
    • Kho giao diện
    • Gói giao diện
  • Thiết kế app
    • Tổng quan về app
    • Các tính năng
    • Gói thiết kế Application
  • Các giải pháp
    • Website
    • Landing page
    • Application
    • Tư vấn hệ thống
    • Cloud
    • VPS
    • Hosting
    • Domains
    • SSL
  • ERP
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Lịch sữ hình thành và pháp triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Blog
  • Liên hệ

Design Thinking là gì? 5 Bước sáng tạo trong quy trình tư duy thiết kế

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Marketing Online
  4. Design Thinking là gì? 5 Bước sáng tạo trong quy trình tư duy thiết kế
Design Thinking là gì? 5 Bước sáng tạo trong quy trình tư duy thiết kế

Design Thinking là gì? 5 Bước sáng tạo trong quy trình tư duy thiết kế

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
03-10-2024 652 Marketing Online
Design Thinking là gì? Design Thinking hay tư duy thiết kế là phương pháp sáng tạo những giải pháp chưa từng có để giải quyết một vấn đề. Tư duy thiết kế sẽ đi từ quá trình tìm hiểu về người dùng, xác định vấn đề cho đến đưa ra những giải pháp sáng tạo cuối cùng nhằm đổi mới và tối ưu mục tiêu. Hiểu một cách đơn giản, Design Thinking sẽ giúp các thương hiệu hiểu sâu các vấn đề liên quan đến con người thông qua cách tiếp cận thực tế bằng các phương thức kiểm tra và tư duy hình

Design Thinking là gì?

Design Thinking hay tư duy thiết kế là phương pháp sáng tạo những giải pháp chưa từng có để giải quyết một vấn đề. Tư duy thiết kế sẽ đi từ quá trình tìm hiểu về người dùng, xác định vấn đề cho đến đưa ra những giải pháp sáng tạo cuối cùng nhằm đổi mới và tối ưu mục tiêu.

Hiểu một cách đơn giản, Design Thinking sẽ giúp các thương hiệu hiểu sâu các vấn đề liên quan đến con người thông qua cách tiếp cận thực tế bằng các phương thức kiểm tra và tư duy hình ảnh. 

"Design Thinking là một phương pháp thiết kế ra những sản phẩm lấy con người làm trung tâm"

Phương pháp Design Thinking được rất nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới như Apple, Samsung, Google và GE áp dụng trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm cũng như thuật toán của mình. Hiện nay, mô hình tư duy thiết kế cũng đang được đưa vào quá trình giảng dạy của nhiều trường đại học danh tiếng như Harvard, MIT, Stanford và D.School.

Lợi ích khi áp dụng Design Thinking là gì?

Tập trung giải quyết vấn đề hiện tại: Mục tiêu của Design Thinking chính là đưa ra giải pháp hữu dụng để phát triển sản phẩm/dịch vụ, sao cho đáp ứng được nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Thay vì tiếp cận theo phương pháp truyền thống, tư duy thiết kế sẽ giúp bạn tập trung vào giải quyết vấn đề trọng tâm và đánh giá dưới góc nhìn đa chiều.

Tận dụng tư duy nhóm hiệu quả: Vì xây dựng triển khai tư duy nhóm đa ngành, do đó, phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng sự gắn kết, tăng khả năng tư duy của mỗi cá nhân.

Lợi ích khi áp dụng Design Thinking là gì?

Design Thinking bắt nguồn từ sự thấu cảm với người dùng

Mang lại sự thấu hiểu, đồng cảm với người dùng: Từ việc thấu hiểu người dùng của thương hiệu, doanh nghiệp có thể từ đó đổi mới lại sản phẩm/dịch vụ và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhất.

Thúc đẩy khả năng sáng tạo của toàn nhân viên: Sáng tạo mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nhờ vào việc tìm hiểu Design Thinking là gì, thương hiệu sẽ có nhiều giải pháp chất lượng hơn.

5 bước Design Thinking cơ bản

Design Thinking là một quy trình tuần hoàn, bao gồm 5 bước: 

  • Empathize: Đồng cảm, thấu hiểu với người dùng
  • Define problem: Xác định vấn đề, nhu cầu của người dùng
  • Ideate: Đưa ra những ý tưởng sáng tạo
  • Prototype: Bắt đầu triển khai các ý tưởng
  • Test: Kiểm tra và nhận phản hồi từ Prototype

Đồng cảm (Empathize)

Tư duy thiết kế là quá trình thương hiệu nghiên cứu thị trường, quan sát và trải nghiệm từ các tình huống thực tế của khách hàng để có thể thấu hiểu và đồng cảm. Điều này cho phép những nhà lãnh đạo gạt đi góc nhìn chủ quan của bản thân và thay vào đó là những góc nhìn thực tế, khai thác vào đúng “điểm đau” của khách hàng.

Xác định vấn đề (Define problem)

Sau khi tổng hợp dữ liệu và thông tin từ bước đầu tiên, thương hiệu sẽ bắt đầu đi sâu hơn để xác định trọng tâm của vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất. Ví dụ, thay vì xác định vấn đề theo mong muốn cá nhân của thương hiệu “Tăng 10% thị phần sản phẩm dinh dưỡng ở phân khúc các bạn học sinh tiểu học” thì chúng ta cần đặt lại vấn đề hướng đến khách hàng như “Các bạn học sinh tiểu học cần bổ sung thêm nhiều sản phẩm bổ dưỡng để phát triển toàn diện hơn”.

Tìm ý tưởng (Ideate)

Đây là lúc kỹ năng Brainstorming được phát huy mạnh mẽ nhất, thông qua các phương pháp như Brainwriter, Scamper, Worst Possible Idea… Ở bước này, bạn cần tìm ra càng nhiều ý tưởng và giải pháp thì càng tốt. Dựa vào những phương án được đề ra, thương hiệu sẽ lựa chọn tìm ra một giải pháp có tính khả thi nhất và chuyển sang bước 4.

Thiết kế mẫu để hữu hình hóa ý tưởng (Prototype)

Thương hiệu có thể hữu hình hoá các ý tưởng của mình bằng sản phẩm mẫu hoặc từ các mô hình. Qua việc nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá và dựa trên trải nghiệm cũng như nhu cầu của khách hàng, thương hiệu có thể loại dần những sản phẩm/giải pháp không đạt yêu cầu. Từ đó, đưa ra biện pháp nhằm cải tiến sản phẩm/dịch vụ tốt hơn.

Kiểm tra (Test)

Bước cuối cùng của quá trình 5 bước Design Thinking, thông thường, bước này được tiến hành lặp đi lặp lại nhằm thu thập phản hồi từ phía người dùng. Để cuối cùng, tạo ra được sản phẩm chất lượng nhất nhằm khắc phục được mọi vấn đề của khách hàng.

Lưu ý trong quy trình Design Thinking

- Các giai đoạn không tuân theo thứ tự cụ thể: Chúng có thể xảy ra song song và lặp lại. Vì vậy, bạn nên xem tổng quan về các chế độ hoặc các giai đoạn trong dự án sáng tạo thay vì tuần tụ các bước.

- Giải quyết các vấn đề chưa được xác định rõ ràng: Mô hình Design thinking giúp giải quyết các vấn đề chưa xác định rõ ràng hoặc chưa biết bằng cách lấy con người làm trung tâm, tạo ra nhiều ý tưởng trong phiên động não và áp dụng phương pháp thực hành.

Bài viết liên quan

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 1825 Marketing Online
Lần đầu tiên mua một cái gì đó từ bạn của người tiêu dùng sẽ là những khoảnh khắc thú vị. Nếu bạn làm cho khách hàng hài lòng, bạn sẽ biến họ thành một người ủng hộ cho thương hiệu của bạn và cao hơn nữa là khiến họ sẽ quay trở lại mua thêm những món đồ khác trong tương lai. Một trong những cách tuyệt vời để thu hút khách hàng quay lại mua thêm những lần sau nữa đó chính là chương trình khách hàng thân thiết. 76% người tiêu dùng nghĩ rằng các chương trình
[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 2257 Marketing Online
Nghiên cứu từ khóa SEO sao cho chính xác, hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng và kinh doanh hiệu quả là hoạt động chiến lược trong mọi kế hoạch Marketing của các nhãn hàng, công ty. Bạn có thể chạy quảng cáo tốt, thực hiện các chiến lược viral tốt nhưng nếu hoạt động SEO không chính xác, rất có thể bạn sẽ đánh mất khá nhiều lượng khách hàng tiềm năng. Vì vậy, chọn từ khóa như thế nào, nên đầu tư cho từ khóa ra sao là những nội dung nên được nghiên cứu và đầu
Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
24-02-2018 1716 Marketing Online
Sau khi khởi động website, đây là lúc người dùng bắt đầu kéo đến truy cập website đó. Việc cần phải làm là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và từ khóa để người dùng có thể tìm kiếm thông tin thuận lợi nhất. Nếu bạn tối ưu hoá website của bạn thành công và thể hiện tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như google, chắc chắn website sẽ kéo được traffic cao. Bây giờ hãy phân tích số lượng người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi (hoặc các đầu mối kinh doanh) trên website
Chủ đề nóng
  • Marketing Online 809
  • Hệ thống quản lý bán lẻ (Shop-Coffee-Bar) 60
  • Hệ thống quản lý dịch vụ du lịch lữ hành 42
  • Hệ thống quản lý trung tâm đào tạo, đào tạo online 31
  • Hệ thống quản lý dịch vụ bất động sản 18
  • Hệ thống quản lý nha khoa 16
  • Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy 8
  • Các bài viết mới nhất 4
  • Chưa được phân loại 2
  • Khuyến mại 1
Bài viết xem nhiều
CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
08-02-2018 4425 Các bài viết mới nhất
CRM là viết tắt của từ Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng. Đó là chiến lược của các công ty trong việc phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng qua nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc... nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông
Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
10-04-2020 3282 Marketing Online
Hầu hết mọi người đều cho rằng CRM chỉ có thể tự động hóa các quy trình bán hàng và dựa trên hoạt động tiếp cận nội bộ để quản lý quan hệ khách hàng. Nhưng trên thực tế, CRM sẽ thu thập thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu của doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời đáp ứng các mục tiêu kế hoạch kinh doanh. Mục đính chính của CRM là thu hút sự tham gia của khách hàng hơn là việc quản lý khách hàng. Do đó, chiến lược thu hút khách
DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-05-2021 3279 Marketing Online
DNS nghĩa là gì? DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System hay Hệ thống phân giải tên miền được hiểu là một hệ thống giúp chuyển đổi tên miền website (ví dụ như www.minara.vn) sang một địa chỉ IP tương ứng và ngược lại. Mỗi thiết bị được kết nối với Internet có một địa chỉ IP duy nhất và từ địa chỉ IP này, bạn có thể nhanh chóng truy cập được vào tài nguyên của máy chủ. Tuy nhiên, những con số này thường dài và rất khó nhớ chẳng hạn địa chỉ IP 192.168.1.1 (trong IPv4) hoặc các địa chỉ IP gồm chữ và số
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-12-2020 3086 Marketing Online
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp. Việc xác định các nguồn lực trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện dự án phù hợp, thành công cao hơn. 1.Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là bao gồm thu thập, phân tích, lập kế hoạch về nguồn lực: tài chính, nhân lực, thương hiệu, quy trình hệ thống quản lý,... mà doanh nghiệp hiện đang nắm giữ. Tuy nhiên, nếu hoạch định theo phương pháp thủ
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
17-06-2019 3018 Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy
“KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” và thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì vậy, dù là bất cứ vị trí nào từ bộ phận chăm sóc khách hàng, Marketing đặc biệt là bộ phận kinh doanh đều cần thiết phải thấu hiểu khách hàng. I. Thấu hiểu khách hàng là gì? Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà khách hàng tự xác định cho bản thân. Mỗi doanh nghiệp đều phân chia

Thông báo

Liên Hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM MINASOFT
  • 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
  • 27 đường số 16, P.Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương
  • 0888.139.578
  • info@minara.vn

Liên kết

  • Thiết kế website
  • Thiết kế app
  • ERP
  • Giới thiệu
  • Blog
  • Chính sách bảo mật

Tin liên quan

  • Green Marketing là gì? 5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing hiệu quả
  • Tiếp thị truyền thông xã hội: Tạo dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số
  • SEMRush là gì? Công cụ digital marketing mà SEOer không nên bỏ qua

Liên kết

MINASOFT là một nền tảng ứng dụng quản lý, chăm sóc khách hàng online. MINASOFT cung cấp các giải pháp, quy trình kinh doanh online, TMĐT, B2B cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Liên hệ

Copyright 2016 by Minasoft - All rights reserved
Minasoft.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara