Minasoft
  • Thiết kế website
    • Tổng quan về web
    • Kho giao diện
    • Gói giao diện
  • Thiết kế app
    • Tổng quan về app
    • Các tính năng
    • Gói thiết kế Application
  • Các giải pháp
    • Website
    • Landing page
    • Application
    • Tư vấn hệ thống
    • Cloud
    • VPS
    • Hosting
    • Domains
    • SSL
  • ERP
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Lịch sữ hình thành và pháp triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Blog
  • Liên hệ

Cohort Analysis là gì? Các bước cơ bản để thực hiện Cohort Analysis

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Marketing Online
  4. Cohort Analysis là gì? Các bước cơ bản để thực hiện Cohort Analysis
Cohort Analysis là gì? Các bước cơ bản để thực hiện Cohort Analysis

Cohort Analysis là gì? Các bước cơ bản để thực hiện Cohort Analysis

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-09-2024 496 Marketing Online
Cohort Analysis là gì? Cohort Analysis hay phân tích theo nhóm là một phương pháp phân tích dữ liệu được sử dụng rộng rãi trong marketing, giúp doanh nghiệp theo dõi và hiểu rõ hơn về hành vi của một nhóm người dùng cụ thể (cohort) theo thời gian. Cohort là một nhóm người dùng có chung một đặc điểm nào đó và bắt đầu hành động trong cùng một thời điểm. Ví dụ: Cohort theo thời gian: Tất cả khách hàng đăng ký tài khoản trong tháng 1 năm 2024. Cohort theo nguồn: Tất cả khách hàng đến từ quảng cáo Google Ads. Cohort theo hành

Cohort Analysis là gì?

Cohort Analysis hay phân tích theo nhóm là một phương pháp phân tích dữ liệu được sử dụng rộng rãi trong marketing, giúp doanh nghiệp theo dõi và hiểu rõ hơn về hành vi của một nhóm người dùng cụ thể (cohort) theo thời gian.

Cohort là một nhóm người dùng có chung một đặc điểm nào đó và bắt đầu hành động trong cùng một thời điểm. Ví dụ:

  • Cohort theo thời gian: Tất cả khách hàng đăng ký tài khoản trong tháng 1 năm 2024.
  • Cohort theo nguồn: Tất cả khách hàng đến từ quảng cáo Google Ads.
  • Cohort theo hành vi: Tất cả khách hàng đã thực hiện giao dịch đầu tiên.

Các loại Cohort Analysis

Việc lựa chọn loại Cohort Analysis phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu nghiên cứu và dữ liệu sẵn có của doanh nghiệp. Bằng cách phân tích chi tiết các dữ liệu, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định kinh doanh và marketing phù hợp nhất.

Cohort Analysis là gì? Các bước cơ bản để thực hiện Cohort Analysis- Ảnh 2.

Acquisition cohorts

Acquisition cohorts (nhóm tổ hợp thu hút) là một loại phân tích cohort tập trung vào nhóm người dùng mới biết về sản phẩm hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian cụ thể. Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ chia nhỏ người dùng thành các nhóm dựa trên thời điểm họ bắt đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đây là công cụ phân tích hữu ích giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về hành vi của người dùng mới và tối ưu hóa quá trình thu hút khách hàng.

Các chỉ số quan trọng trong Acquisition Cohorts có thể kể đến gồm:

  • Tỷ lệ giữ chân (Retention rate): Tỷ lệ người dùng quay trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sau một khoảng thời gian nhất định.
  • Tỷ lệ rời bỏ (Churn rate): Tỷ lệ người dùng ngừng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Thời gian sử dụng trung bình: Thời gian trung bình mà người dùng dành cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tần suất sử dụng: Số lần trung bình mà người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng (ARPU): Doanh thu mỗi khách hàng mới mang lại cho doanh nghiệp.

Behavioral cohorts

Behavioral cohorts (nhóm tổ hợp hành vi) là kiểu phân tích cohort tập trung vào nhóm người dùng của doanh nghiệp có chung một hành vi cụ thể. Doanh nghiệp cần sử dụng Cohort Analysis excel, bảng biểu để chia nhỏ người dùng thành các nhóm dựa trên những gì họ làm với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các chỉ số quan trọng trong Behavioral Cohorts bao gồm:

  • Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ người dùng thực hiện một hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, thêm vào giỏ hàng,...
  • Thời gian ở lại: Thời gian trung bình mà người dùng dành cho một trang hoặc tính năng cụ thể của sản phẩm.
  • Tần suất tương tác: Số lần tương tác của người dùng với sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian.
  • Đường dẫn người dùng: Các bước mà người dùng đi qua trước khi thực hiện một hành động.

4 bước phân tích Cohort Analysis hiệu quả

Để thực hiện phân tích cohort hiệu quả và hiểu sâu hơn về hành vi của người dùng, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Thu thập dữ liệu

Bước đầu tiên, doanh nghiệp của bạn cần xác định các chỉ số cần theo dõi, tùy thuộc vào mục tiêu của việc phân tích. Các chỉ số quan trọng bao gồm:

  • Ngày đăng ký: là ngày mà khách hàng bắt đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Hành vi của khách hàng: Mua hàng, xem sản phẩm, tương tác với ứng dụng, thêm vào giỏ hàng,...
  • Doanh thu: Tổng số tiền mà khách hàng đã chi tiêu, chi trả dành cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Đồng thời, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau như ứng dụng phân tích (Google Analytics, Mixpanel, Adobe Analytics,...), cơ sở dữ liệu khách hàng (CRM, ERP,...) và các nguồn bên ngoài (dữ liệu từ các nền tảng quảng cáo, mạng xã hội,...). Điều này giúp các doanh nghiệp hiểu rõ phản hồi từ khách hàng, đánh giá hiệu quả trong hoạt động marketing và kinh doanh, nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Bước 2: Xây dựng Cohort

Doanh nghiệp cần nhận định rõ ràng mục tiêu phân tích của doanh nghiệp để chia ra các nhóm khách hàng (cohort) khác nhau. Từ đó, sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và thiết lập các bảng Cohort Analysis excel để phân tích nhóm khách hàng, có hiển thị rõ ràng các chỉ số, thông tin quan trọng theo từng đối tượng.

Bước 3: Phân tích dữ liệu

Doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu bằng cách so sánh hành vi của các nhóm khách hàng (cohort) khác nhau để tìm ra những điểm khác biệt và tương đồng. Đồng thời tính toán các chỉ số như tỷ lệ khách hàng quay trở lại sử dụng sản phẩm sau một khoảng thời gian nhất định, tỷ lệ khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm, doanh thu mà mỗi khách hàng mang lại, tổng doanh thu mà một khách hàng mang lại trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm,....

Sau đó, hãy sử dụng các loại biểu đồ như biểu đồ đường, biểu đồ cột để trực quan hóa dữ liệu và dễ dàng so sánh hành vi của người dùng.

Bước 4: Đưa ra hành động

Trước khi đưa ra hành động cụ thể, doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt trong hành vi của các nhóm khách hàng. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng tỷ lệ giữ chân và doanh thu của doanh nghiệp. Sau một khoảng thời gian hành động, doanh nghiệp phải theo dõi hiệu quả của chiến lược đã thực hiện và có sự điều chỉnh nếu cần thiết.

 

 

Bài viết liên quan

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 1825 Marketing Online
Lần đầu tiên mua một cái gì đó từ bạn của người tiêu dùng sẽ là những khoảnh khắc thú vị. Nếu bạn làm cho khách hàng hài lòng, bạn sẽ biến họ thành một người ủng hộ cho thương hiệu của bạn và cao hơn nữa là khiến họ sẽ quay trở lại mua thêm những món đồ khác trong tương lai. Một trong những cách tuyệt vời để thu hút khách hàng quay lại mua thêm những lần sau nữa đó chính là chương trình khách hàng thân thiết. 76% người tiêu dùng nghĩ rằng các chương trình
[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 2258 Marketing Online
Nghiên cứu từ khóa SEO sao cho chính xác, hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng và kinh doanh hiệu quả là hoạt động chiến lược trong mọi kế hoạch Marketing của các nhãn hàng, công ty. Bạn có thể chạy quảng cáo tốt, thực hiện các chiến lược viral tốt nhưng nếu hoạt động SEO không chính xác, rất có thể bạn sẽ đánh mất khá nhiều lượng khách hàng tiềm năng. Vì vậy, chọn từ khóa như thế nào, nên đầu tư cho từ khóa ra sao là những nội dung nên được nghiên cứu và đầu
Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
24-02-2018 1718 Marketing Online
Sau khi khởi động website, đây là lúc người dùng bắt đầu kéo đến truy cập website đó. Việc cần phải làm là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và từ khóa để người dùng có thể tìm kiếm thông tin thuận lợi nhất. Nếu bạn tối ưu hoá website của bạn thành công và thể hiện tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như google, chắc chắn website sẽ kéo được traffic cao. Bây giờ hãy phân tích số lượng người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi (hoặc các đầu mối kinh doanh) trên website
Chủ đề nóng
  • Marketing Online 809
  • Hệ thống quản lý bán lẻ (Shop-Coffee-Bar) 60
  • Hệ thống quản lý dịch vụ du lịch lữ hành 42
  • Hệ thống quản lý trung tâm đào tạo, đào tạo online 31
  • Hệ thống quản lý dịch vụ bất động sản 18
  • Hệ thống quản lý nha khoa 16
  • Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy 8
  • Các bài viết mới nhất 4
  • Chưa được phân loại 2
  • Khuyến mại 1
Bài viết xem nhiều
CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
08-02-2018 4425 Các bài viết mới nhất
CRM là viết tắt của từ Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng. Đó là chiến lược của các công ty trong việc phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng qua nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc... nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông
Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
10-04-2020 3284 Marketing Online
Hầu hết mọi người đều cho rằng CRM chỉ có thể tự động hóa các quy trình bán hàng và dựa trên hoạt động tiếp cận nội bộ để quản lý quan hệ khách hàng. Nhưng trên thực tế, CRM sẽ thu thập thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu của doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời đáp ứng các mục tiêu kế hoạch kinh doanh. Mục đính chính của CRM là thu hút sự tham gia của khách hàng hơn là việc quản lý khách hàng. Do đó, chiến lược thu hút khách
DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-05-2021 3279 Marketing Online
DNS nghĩa là gì? DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System hay Hệ thống phân giải tên miền được hiểu là một hệ thống giúp chuyển đổi tên miền website (ví dụ như www.minara.vn) sang một địa chỉ IP tương ứng và ngược lại. Mỗi thiết bị được kết nối với Internet có một địa chỉ IP duy nhất và từ địa chỉ IP này, bạn có thể nhanh chóng truy cập được vào tài nguyên của máy chủ. Tuy nhiên, những con số này thường dài và rất khó nhớ chẳng hạn địa chỉ IP 192.168.1.1 (trong IPv4) hoặc các địa chỉ IP gồm chữ và số
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-12-2020 3090 Marketing Online
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp. Việc xác định các nguồn lực trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện dự án phù hợp, thành công cao hơn. 1.Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là bao gồm thu thập, phân tích, lập kế hoạch về nguồn lực: tài chính, nhân lực, thương hiệu, quy trình hệ thống quản lý,... mà doanh nghiệp hiện đang nắm giữ. Tuy nhiên, nếu hoạch định theo phương pháp thủ
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
17-06-2019 3020 Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy
“KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” và thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì vậy, dù là bất cứ vị trí nào từ bộ phận chăm sóc khách hàng, Marketing đặc biệt là bộ phận kinh doanh đều cần thiết phải thấu hiểu khách hàng. I. Thấu hiểu khách hàng là gì? Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà khách hàng tự xác định cho bản thân. Mỗi doanh nghiệp đều phân chia

Thông báo

Liên Hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM MINASOFT
  • 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
  • 27 đường số 16, P.Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương
  • 0888.139.578
  • info@minara.vn

Liên kết

  • Thiết kế website
  • Thiết kế app
  • ERP
  • Giới thiệu
  • Blog
  • Chính sách bảo mật

Tin liên quan

  • Green Marketing là gì? 5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing hiệu quả
  • Tiếp thị truyền thông xã hội: Tạo dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số
  • SEMRush là gì? Công cụ digital marketing mà SEOer không nên bỏ qua

Liên kết

MINASOFT là một nền tảng ứng dụng quản lý, chăm sóc khách hàng online. MINASOFT cung cấp các giải pháp, quy trình kinh doanh online, TMĐT, B2B cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Liên hệ

Copyright 2016 by Minasoft - All rights reserved
Minasoft.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara