Minasoft
  • Thiết kế website
    • Tổng quan về web
    • Kho giao diện
    • Gói giao diện
  • Thiết kế app
    • Tổng quan về app
    • Các tính năng
    • Gói thiết kế Application
  • Các giải pháp
    • Website
    • Landing page
    • Application
    • Tư vấn hệ thống
    • Cloud
    • VPS
    • Hosting
    • Domains
    • SSL
  • ERP
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Lịch sữ hình thành và pháp triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Blog
  • Liên hệ

5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Marketing Online
  4. 5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế
5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế

5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
01-02-2023 568 Marketing Online
Quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế Nếu dự án đó theo cách tiếp cận Waterfall (truyền thống) hoặc Hybrid thì đây là 5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án theo tiêu chuẩn quốc tế mà một dự án trải qua: Khởi tạo (Initiating) Lên kế hoạch (Planning) Thực thi (Executing) Giám sát và kiểm soát (Monitoring & Controlling) Đóng dự án (Closing) 5 giai đoạn này được phát triển bởi Viện quản lý Dự án Hoa Kỳ (PMI) và được nhắc tới trong PMBOK 6th.  Mặc dù phiên bản PMBOK mới nhất là PMBOK 7th, tuy nhiên thì PMBOK 7 chủ yếu là cập

Quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế

Nếu dự án đó theo cách tiếp cận Waterfall (truyền thống) hoặc Hybrid thì đây là 5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án theo tiêu chuẩn quốc tế mà một dự án trải qua:

  • Khởi tạo (Initiating)
  • Lên kế hoạch (Planning)
  • Thực thi (Executing)
  • Giám sát và kiểm soát (Monitoring & Controlling)
  • Đóng dự án (Closing)

5 giai đoạn này được phát triển bởi Viện quản lý Dự án Hoa Kỳ (PMI) và được nhắc tới trong PMBOK 6th. 

Mặc dù phiên bản PMBOK mới nhất là PMBOK 7th, tuy nhiên thì PMBOK 7 chủ yếu là cập nhật thêm nhiều thông tin Agile hơn, còn các kiến thức trong PMBOK 6th vẫn có trong bài thi PMP và 5 giai đoạn là một trong số kiến thức đó.

5 giai đoạn này sẽ không chỉ diễn ra tuần tự mà còn có thể lặp lại trong từng phase của dự án.

5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế
5 quá trình diễn ra trong 1 phiên/ dự án. Nguồn: PMBOK

Giai đoạn Khởi tạo (Initiating)

Thường thì giai đoạn này sẽ được bắt đầu bằng việc đưa ra business case – khái niệm này có thể hiểu là “lý do” để dự án này xuất hiện. Sau đó thì phát triển Project Charter.

Có 2 việc mà chắc chắn một nhà quản lý dự án phải làm ở giai đoạn này:

  • Phát triển Project Charter, nếu không có Project Charter thì nhà quản lý dự án không hề có quyền hạn thực tế trong dự án, dễ gặp trường hợp “bảo mà chẳng ai nghe”
  • Xác định các bên liên quan (Stakeholders), dự án tồn tại là vì lợi ích của tất cả các bên liên quan

Ngoài ra, để cho dự án thành công, lại được tối đa lợi ích thì nhà quản lý dự án có thể cần làm thêm các công việc như:

  • Xác định văn hóa của công ty và các hệ thống cũ
  • Thu thập các quy trình, dữ liệu và dữ liệu trong quá khứ
  • Chia dự án thành các phase (phiên) nhỏ
  • Tham khảo business case
  • Tìm hiểu các yêu cầu ban đầu, giả định, rủi ro, ràng buộc và thỏa thuận hiện có
  • Đánh giá tính khả thi của dự án và sản phẩm với các hạn chế nhất định
  • Tạo các mục tiêu có thể đánh giá được

Mặc dù mỗi phase của dự án thì sẽ lặp lại giai đoạn này, tuy nhiên thì đa phần chỉ lặp lại việc Xác định các bên liên quan.

Giai đoạn Lên kế hoạch (Planning)

Kế hoạch là 1 mảnh không thể thiếu của bất kỳ dự án nào. Do vậy mà công việc của nhà quản lý ở giai đoạn này là nhiều nhất.

Tất cả các knowledge areas (miền kiến thức) bao gồm Phạm vi (Scope), Chất lượng (Quality), Chi phí (Cost), Lịch trình (Schedule),… đều phải được lên kế hoạch.

các miền kiến thức của quy trình quản lý dự án quốc tế
Các miền kiến thức trong quản lý dự án. Nguồn: Giáo trình luyện thi PMP của PMA

Nhà quản lý dự án ở giai đoạn này có thể cần làm các việc sau:

  • Làm rõ chi tiết các yêu cầu
  • Tạo phạm vi dự án
  • Tạo các thủ tục cho việc mua bán (vật tư, …)
  • Xây dựng WBS – Work Breakdown Structure và khởi tạo từ điển WBS
  • Tạo danh sách các task/ công việc
  • Ước lượng nguồn lực
  • Ước lượng thời gian và chi phí
  • Xác định đường găng Critical Path
  • Thiết lập lịch trình cho dự án
  • Phát triển ngân sách dự án
  • Xác định các tiêu chuẩn, chỉ số đo lường cho chất lượng
  • Lên kế hoạch giao tiếp và tương tác với các bên liên quan
  • Xác định các rủi ro và kế hoạch phản ứng với các rủi ro
  • Lên kế hoạch ứng phó với các thay đổi
  • Tổ chức buổi kick-off

Ở Việt Nam thì thường có 1 buổi khởi động dự án và thường diễn ra vào ngay giai đoạn Initiating, nhưng buổi đó khác với buổi Kick-off được nhắc tới ở đây.

Buổi kick-off ở đây được hiểu là buổi gặp mặt đầu tiên giữa nhà quản lý và đội ngũ dự án, nhằm lên kế hoạch cho dự án. Ví dụ WBS thường phải có sự tham gia của người thực hiện trực tiếp công việc thì mới cho ra được chính xác thời gian cũng như các task cần làm để thực hiện được công việc đó.

Giai đoạn Thực thi (Executing)

Khi dự án bước vào giai đoạn này, nhiệm vụ của PM chủ yếu liên quan tới con người và các báo cáo, còn các công việc khác thì sẽ được đội dự án thực hiện theo kế hoạch đã lập ở giai đoạn trước đó.

Công việc của nhà quản lý ở giai đoạn này có thể gồm:

  • Triển khai công việc theo kế hoạch
  • Thúc đẩy các deliverables (output của một phase/ phiên dự án)
  • Thu thập dữ liệu về hiệu suất làm việc
  • Đưa ra các thay đổi và triển khai các thay đổi được chấp thuận
  • Kiểm thử chất lượng
  • Quản lý nhân sự
  • Thúc đẩy hiệu suất cá nhân và đội ngũ
  • Tổ chức hoạt động Team-building
  • Ghi nhận và trao thưởng
  • Sử dụng Issue logs (nhật ký vấn đề)
  • Điều hành việc giải quyết xung đột
  • Chuyển giao nhân sự sau khi công việc hoàn thành
  • Gửi và tiếp nhận thông tin phản hồi
  • Viết báo cáo về hiệu suất dự án
  • Quản lý tương tác và kỳ vọng của các bên liên quan
  • Tổ chức các cuộc họp

Trong danh sách các công việc trên thì “Chuyển giao nhân sự sau khi công việc hoàn thành” ở Việt Nam thường là công việc khi dự án kết thúc. Tuy nhiên thực tế thì đây là một công việc của giai đoạn thực thi, ví dụ đội ngũ thiết kế sau khi thiết kế xong và bàn giao hoàn tất thì hoàn toàn có thể được chuyển giao sang một dự án khác.

Ở giai đoạn này, nhà quản lý có thể làm thêm một việc nữa là phát triển đội ngũ. Nếu như nhà quản lý có thể đào tạo trực tiếp được thì trực tiếp đào tạo. Nếu như không thể trực tiếp đào tạo được thì nên tìm người có chuyên môn để đào tạo.

Giai đoạn Giám sát và Kiểm soát (Monitoring & Controlling)

Giai đoạn này thường diễn ra song song với giai đoạn Thực thi. Ở giai đoạn này, nhà quản lý phải luôn đảm bảo rằng dự án đang đi đúng hướng và sẽ thành công. 

Bất kỳ vấn đề gì xảy ra thì nhà quản lý phải quay lại giai đoạn Lên kế hoạch để chỉnh sửa kế hoạch, sau đó lại thực thi và giám sát. Các điều chỉnh thường thấy nhất là điều chỉnh về nhân sự, lịch trình và chi phí.

Các công việc của một nhà quản lý ở giai đoạn này có thể bao gồm:

  • Đo lường hiệu suất dựa trên đường cơ sở (baseline) đo lường hiệu suất
  • Đo lường hiệu suất dựa trên các chỉ số trong kế hoạch quản lý
  • Phân tích và đánh giá năng suất làm việc
  • Xác định các thay đổi và nguyên nhân tạo ra thay đổi
  • Đề xuất các thay đổi
  • Chỉnh sửa kế hoạch quản lý
  • Chấp thuận hoặc từ chối các thay đổi
  • Thông báo cho các bên liên quan về kết quả của đề xuất thay đổi
  • Giám sát sự tương tác của các bên liên quan
  • Thu nhận sự chấp thuận của khách hàng về deliverables
  • Đánh giá rủi ro
  • Kiểm soát và đảm bảo chất lượng
  • Kiểm soát các thủ tục mua bán

Có một lỗi mà nhà quản lý cần phải tránh ở giai đoạn này, đó là Gold Plating. Thuật ngữ Gold Plating ám chỉ rằng các cải tiến ngoài phạm vi dự án khiến cho chất lượng của sản phẩm được nâng cao thêm nhưng lại gây tốn kém hơn về mặt chi phí lẫn thời gian. Điều này là không hề tốt trong quản lý dự án.

Giai đoạn Đóng dự án (Closing)

Giai đoạn này diễn ra khi sản phẩm đã được hoàn thành, chỉ còn lại các thủ tục hay các tài liệu liên quan tới vận hành (operation).

Ở giai đoạn này nhà quản lý có thể làm các công việc gồm:

  • Xác nhận hoàn thành tất cả các yêu cầu
  • Hoàn tất thủ tục mua bán
  • Thu nhận chấp thuận cuối cùng về sản phẩm
  • Hoàn tất thủ tục hành chính
  • Bàn giao sản phẩm đã hoàn thành
  • Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng về dự án
  • Hoàn tất báo cáo cuối cùng về hiệu suất
  • Ghi nhận các thành tựu đã đạt được
  • Ghi nhận các lesson learned (các bài học kinh nghiệm)

Sau khi hoàn tất các công việc trên thì nhà quản lý sẽ lưu trữ tất cả vào một kho dữ liệu duy nhất của tổ chức.

Tổng kết

Phía trên là 5 giai đoạn của quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế, mỗi giai đoạn lại có rất nhiều công việc mà nhà quản lý cần thực hiện. Tuy nhiên trên thực tế thì không phải yêu cầu nhà quản lý phải làm tất cả các công việc đó, mà có thể chỉ làm 3-4 công việc.

Bài viết liên quan

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 1829 Marketing Online
Lần đầu tiên mua một cái gì đó từ bạn của người tiêu dùng sẽ là những khoảnh khắc thú vị. Nếu bạn làm cho khách hàng hài lòng, bạn sẽ biến họ thành một người ủng hộ cho thương hiệu của bạn và cao hơn nữa là khiến họ sẽ quay trở lại mua thêm những món đồ khác trong tương lai. Một trong những cách tuyệt vời để thu hút khách hàng quay lại mua thêm những lần sau nữa đó chính là chương trình khách hàng thân thiết. 76% người tiêu dùng nghĩ rằng các chương trình
[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 2260 Marketing Online
Nghiên cứu từ khóa SEO sao cho chính xác, hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng và kinh doanh hiệu quả là hoạt động chiến lược trong mọi kế hoạch Marketing của các nhãn hàng, công ty. Bạn có thể chạy quảng cáo tốt, thực hiện các chiến lược viral tốt nhưng nếu hoạt động SEO không chính xác, rất có thể bạn sẽ đánh mất khá nhiều lượng khách hàng tiềm năng. Vì vậy, chọn từ khóa như thế nào, nên đầu tư cho từ khóa ra sao là những nội dung nên được nghiên cứu và đầu
Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
24-02-2018 1724 Marketing Online
Sau khi khởi động website, đây là lúc người dùng bắt đầu kéo đến truy cập website đó. Việc cần phải làm là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và từ khóa để người dùng có thể tìm kiếm thông tin thuận lợi nhất. Nếu bạn tối ưu hoá website của bạn thành công và thể hiện tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như google, chắc chắn website sẽ kéo được traffic cao. Bây giờ hãy phân tích số lượng người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi (hoặc các đầu mối kinh doanh) trên website
Chủ đề nóng
  • Marketing Online 809
  • Hệ thống quản lý bán lẻ (Shop-Coffee-Bar) 60
  • Hệ thống quản lý dịch vụ du lịch lữ hành 42
  • Hệ thống quản lý trung tâm đào tạo, đào tạo online 31
  • Hệ thống quản lý dịch vụ bất động sản 18
  • Hệ thống quản lý nha khoa 16
  • Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy 8
  • Các bài viết mới nhất 4
  • Chưa được phân loại 2
  • Khuyến mại 1
Bài viết xem nhiều
CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
08-02-2018 4427 Các bài viết mới nhất
CRM là viết tắt của từ Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng. Đó là chiến lược của các công ty trong việc phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng qua nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc... nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông
Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
10-04-2020 3297 Marketing Online
Hầu hết mọi người đều cho rằng CRM chỉ có thể tự động hóa các quy trình bán hàng và dựa trên hoạt động tiếp cận nội bộ để quản lý quan hệ khách hàng. Nhưng trên thực tế, CRM sẽ thu thập thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu của doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời đáp ứng các mục tiêu kế hoạch kinh doanh. Mục đính chính của CRM là thu hút sự tham gia của khách hàng hơn là việc quản lý khách hàng. Do đó, chiến lược thu hút khách
DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-05-2021 3283 Marketing Online
DNS nghĩa là gì? DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System hay Hệ thống phân giải tên miền được hiểu là một hệ thống giúp chuyển đổi tên miền website (ví dụ như www.minara.vn) sang một địa chỉ IP tương ứng và ngược lại. Mỗi thiết bị được kết nối với Internet có một địa chỉ IP duy nhất và từ địa chỉ IP này, bạn có thể nhanh chóng truy cập được vào tài nguyên của máy chủ. Tuy nhiên, những con số này thường dài và rất khó nhớ chẳng hạn địa chỉ IP 192.168.1.1 (trong IPv4) hoặc các địa chỉ IP gồm chữ và số
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-12-2020 3094 Marketing Online
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp. Việc xác định các nguồn lực trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện dự án phù hợp, thành công cao hơn. 1.Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là gì? Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là bao gồm thu thập, phân tích, lập kế hoạch về nguồn lực: tài chính, nhân lực, thương hiệu, quy trình hệ thống quản lý,... mà doanh nghiệp hiện đang nắm giữ. Tuy nhiên, nếu hoạch định theo phương pháp thủ
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
17-06-2019 3021 Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy
“KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” và thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì vậy, dù là bất cứ vị trí nào từ bộ phận chăm sóc khách hàng, Marketing đặc biệt là bộ phận kinh doanh đều cần thiết phải thấu hiểu khách hàng. I. Thấu hiểu khách hàng là gì? Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà khách hàng tự xác định cho bản thân. Mỗi doanh nghiệp đều phân chia

Thông báo

Liên Hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM MINASOFT
  • 182 Trần Bình Trọng, Phường Chợ Quán, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Số 27 Đường 16, TTHC Dĩ An, Khu phố Nhị Đồng 2, Phường Dĩ An, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0888.139.578
  • info@minara.vn

Liên kết

  • Thiết kế website
  • Thiết kế app
  • ERP
  • Giới thiệu
  • Blog
  • Chính sách bảo mật

Tin liên quan

  • Green Marketing là gì? 5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing hiệu quả
  • Tiếp thị truyền thông xã hội: Tạo dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số
  • SEMRush là gì? Công cụ digital marketing mà SEOer không nên bỏ qua

Liên kết

MINASOFT là một nền tảng ứng dụng quản lý, chăm sóc khách hàng online. MINASOFT cung cấp các giải pháp, quy trình kinh doanh online, TMĐT, B2B cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Liên hệ

minara-google-partner
Copyright 2016 by Minasoft - All rights reserved
Minasoft.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara